Skip to main content

Pangungulilang Libong Kilometro'ng Layo


Libong-kilometrong Pangungulila

Nagising ako isang araw, tinatanong ang sarili.
Ano naman kaya ang gagawin ko ngayon?
Panigurado wala na naman, nakababagot.
Nakababagot 'yong gigising ka, mag-aalis ng mga muta sa mata.
Maghihilamos at magsisipilyo sa harap ng salamin.
Biglang nakita ang sarili, tinatanong...
Tinatanong kung bakit parang may pakiramdam akong kakaiba.
Hindi malaman kung bakit ganito ang nadarama.
Bigla akong napatingin sa isang litrato,
Litratong mayroong mga ngiti sa labi
Na akala mo wala nang bukas.
Bigla kong napag-isip, bakit wala akong ganitong ngiti?
Masaya pero hindi ganitong pag-ngiti.
Nakakurba nga pero may kakaiba talaga.

Bakit gano'n? Bakit. Bakit.
Ang daming tanong, nasa isipan lang namamalagi.
Kailan ko kayo mahahagkan?
Kailan ko makikita ang mga ngiti?
Kailan ako gigising isang araw na wala na itong mga pangungulila sa puso?
Shet, ang daming tanong pero wala namang tandang-pananong.
Ang daming nararamdaman pero walang tandang-padamdam.
Ang daming sumusunod na mga salita sa kuwit.
Ang daming halimbawa pagkatapos ng tutuldok.
Ang daming nakapasok sa mga panipi na hinango pa sa iba.

Ang daming bumabagabag. Ang dami.
Pero ang katotohanan ay iisa lang naman talaga...
Iisa lang naman ang tanong
Ang dami pang dinamay na bantas.


"Bakit kahit nasa 'yo na ang lahat, may kulang pa rin?"

Parte pa ba ito ng mga bantas?
Parte pa ba ito ng larawang may mga ngiti na parang wala nang bukas?
O parte na ito ng buhay kong hinahanap sa kahapon ang naiwang bakas?

Ang ingay.
Hindi ko maintindihan ang mga tunog.
Hindi ko alam kung saan nanggagaling.
Basta isa lang ang sigurado ko,
Mayroong tumatawag sa pangalan ko.
Parang nasa kweba ang sumisigaw
Dahil sa ume-echo nitong tunog.
Bakit sa kabila ng mga maiingay na tunog na naririnig ng mga tainga ko,
Ito pa ang naririnig ko?
Ito pa ang dahilan kung bakit natigilan ako sa ginagawa ko?
Bakit ako nakararamdam ng ganito?
Tama ba ako ng naririnig?
Tinatawag niya ako sa pangalan kong hindi ko naman pangalan?
Bakit lumilingon ako at hinahanap ko ito?
Ang pinanggagalingan ng kakaibang tono.
Parang sumasayaw ang mga liriko sa mga tainga ko.
Ang ganda niyang pakinggan.
Ang sarap niyang sabayan.
Parang tinatawag ako sa isang sulok na walang kasiguraduhan.
Dapat bang makaramdam ng kasiyahan?
O dapat bang malungkot dahil ako'y nananaginip lamang?

Hoy, gising na.
Parang may gumising sa akin.
Pagkakita ko sa orasan, alas-tres pa lang.
Bakit ako nagising nang ganitong oras?
Parang ewan lang.
Bumalik ka na sa pagtulog mo.
Hindi ako makatulog. Tulong.
Bakit ang daming pumapasok sa isipan ko?
Heto na naman akong nakatingala sa kisame.
Parang tangang iiyak. Tutulo ang luha.
Malalasahan ang sariling iyak.
Sa hindi malamang dahilan.

Pagkaraan ng ilang minuto, nawala.
Napawi ang mga iyak.
Ang saya na lang bigla.
Ewan ko na lang talaga
Kung ginagago na lang ako ng tadhana
Kung nakikipaglaro siya,
Tumigil na, kasi nakapapagod din.
Nakapapagod na makipaglaro sa tadhanang 'yan!

Masaya sa 'yo pero sa akin hindi.
Ang daling kumunot ng mga noo.
Sa labing nakanguso, akala mo'y may itinuturo.
Nagbabakasali. Nagtataka. Naguguluhan.
Hindi alam ang dala ng kinabukasan.


Mukhang tanga, nakatingala sa mga tala.
Epekto pa rin ba ito ng walang katapusang mga bantas?
O epekto na ito ng pangungulila?
Bakit? Bakit ganito? Ang gulo naman!

Sa milya-milya mong layo,
Ang ganda mo pa ring tingnan.
Ang ganda mo pa ring pagmasdan.
Kahit ang hirap mong abutin.
Kahit nakaiiyak na titigan ang nagkikislapan mong mga bituin.
Dahil sa mga kislap mo, marami na akong naidalangin.
Ang hirap ilabas at sabihin.
Ang daming bumabagabag sa damdamin.

Comments

Popular posts from this blog

IHY

 The hatred is piled up, enough to orchestrate a crime  and to hide it in nightmarish metaphors. I have imagined you getting piercing through the fragility of the roof of your mouth, until you beg for forgiveness with your really untamed spirit. Perhaps, flaying would be much better, but crying will be reverberated through every corner of your long shattered room, as your annoyingly pleading voice will still be heard. An unforgivable, hell-bent serpentine, you always are, caressing the man’s ego extracting his exhaustion, and me against a fiend in your presence. Such a soft way to demonstrate hell to you— as it was not even a flinch, or a poke. You deserve heaven appearing reverse, so the gods you have known will forbid your salvation.

Emancipaternal

If I were to talk about a father the arcs of his ears are enough, yet, he would not talk, just like the heavens when you plead, as he is better now: he does not hide in his paternal loop, nor would he ridicule my son I have been hiding. He once knew that what was not written was unprincipled; now, I talk and he pertinaciously listens, unbothered by my pretentious tone. He speaks, but only at night— with his melted heart. I taught him to be more man: now, he would cling to me as if I were  a wife who cooks for her. I used to watch him with Mom's self-made perspective;  however, sometimes, you really have to switch taste—I still love horror,  but not anymore from my father's. After all, he still sees the child in me and the afraid. A father should be called pink and he shall not flinch. Freed from guns and loads, and he shall not be defeated; for he is still, and abandon is not his last name, as I still reweave his first name in my poems. He has been with me:  inherited every fib

Grief (ii)

" Death and life are a friend ,"  the old lesson keeps bludgeoning me. Death ripples through the streams and creeks that flow near the homes that depend on recollections.  Each of these bricks used to be housed by fine architectures,  now bound by white bands and prayers. On the front porch, the most-welcoming wreath of carnations,  which are enveloped by symmetrical stanchions,  greets every person that comes through it.  And I thought: if death comes near,  then life is nothing but sprout of vine reaching its arms to a far cry,  and never will it give you time to read every sentence death foretells. In this house, it now gives homage to the days I could remember but never hold. Here, I witness: Candles are as still as my stiff existence,  while the quietness of each life in the room screams. The sympathies dress black and how regrets strip my skin. But how could a friend hurt you when they only visit you once? That every gaze to the rectangular—which holds my dear roots—las